U nang buồng trứng triệu chứng cách điều trị tốt nhất 2021

U nang buồng trứng là một bệnh lý phụ khoa phổ biến ở phụ nữ, nhưng không phải ai cũng biết những triệu chứng, cách điều trị u nang buồng trứng hiệu quả, cũng rất nhiều người hiểu nhầm bệnh chính là hội chứng buồng trứng đa nang bởi chúng rất thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

U nang buồng trứng triệu chứng cách điều trị tốt nhất 2019

Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu về bệnh U nang buồng trứng để Hiểu đúng những thông tin về bệnh u nang buồng trứng giúp người bệnh có thể chủ động phòng tránh và điều trị bệnh một cách kịp thời, hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ cập nhật những thông tin chi tiết về bệnh u nang buồng trứng, các dấu hiệu và cách điều trị bệnh hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu về Buồng Trứng và chức năng của nó

Buồng trứng là hai cơ quan nhỏ, hình hạt đậu, là một phần của hệ thống sinh sản ở nữ giới. Một người phụ nữ có hai buồng trứng ở hai bên tử cung.

Buồng trứng có hai chức năng chính gồm:

+ Để giải phóng trứng khoảng 28 ngày một lần trong chu kỳ kinh nguyệt

+ Giải phóng hormone giới tính nữ, estrogen và progesterone. Đây là hai loại hormone có vai trò quan trọng trong sinh sản nữ

Hội chứng buồng trứng đa nang:

Trước khi tìm hiểu về bệnh u nang buồng trứng chúng ta cần hiểu rõ về hội chứng buồng trứng đa nang ở hội trứng này biểu hiện là rối loạn kinh nguyệt hay vô kinh, siêu âm thấy 2 buồng trứng có nhiều nang nhỏ, kèm theo đó là việc tăng nội tiết tố nam gây rậm lông, béo phì, mụn mặt.

Vấn đề chính của hội chứng buồng trứng đa nang là buồng trứng không phóng noãn làm cho bệnh nhân không có kinh và không có con.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Lưu ý: Hội chứng buồng trứng đa nang không phải là u buồng trứng.

Bệnh U nang buồng trứng triệu chứng cách điều trị tốt nhất 2021

Theo khảo sát từ các chuyên gia sản khoa, bệnh u nang buồng trứng thường xuất hiện trong độ tuổi sinh đẻ. Bệnh cũng có thể xảy ra sau mãn kinh và đó là một trong những dấu hiệu của sự khởi đầu bệnh ung thư. Vậy nên, phụ nữ nên tiến hành xét nghiệm định kỳ nhằm phát hiện sớm bệnh u nang buồng trứng. Dưới đây là những thông tin quan trọng về bệnh mà bạn cần biết.

Tìm hiểu về bệnh u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là túi chứa đầy chất lỏng phát triển trong hoặc trên buồng trứng của phụ nữ. Chúng thường hình thành trong quá trình rụng trứng, khi buồng trứng giải phóng một quả trứng. Thông thường, bệnh được đánh giá là vô hại và tự biến mất. Bệnh khá phổ biến đối với phụ nữ ở mọi lứa tuổi. U nang buồng trứng có thể ảnh hưởng đến cả hai buồng trứng cùng một lúc, hoặc chúng chỉ có thể ảnh hưởng đến một.

Có hai loại u nang buồng trứng chính bao gồm:

+ Thứ nhất, u nang buồng trứng chức năng: u nang phát triển như một phần của chu kỳ kinh nguyệt và thường vô hại và tồn tại trong thời gian ngắn; đây là những loại phổ biến nhất

+ Thứ hai, nang buồng trứng bệnh lý: u nang hình thành như là kết quả của sự phát triển của tế bào bất thường; nhưng loại u nang này ít phổ biến hơn

U nang buồng trứng đôi khi cũng có thể được gây ra bởi một tình trạng tiềm ẩn, chẳng hạn như lạc nội mạc tử cung .

Phần lớn các u nang buồng trứng là không ung thư (lành tính), mặc dù một số ít là ung thư (ác tính). U nang ung thư thường phổ biến hơn ở những phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh.

Triệu chứng bệnh u nang buồng trứng

Hầu hết các trường hợp bị u nang buồng trứng thường không gây ra triệu chứng. Phụ nữ có thể không phát hiện ra rằng họ mắc bệnh cho đến khi họ đi khám phụ khoa. Nếu có triệu chứng, chúng có thể bao gồm:

Triệu chứng bệnh u nang buồng trứng

  • Cảm giác có sức ép đè lên vùng bụng dưới

  • Đầy hơi

  • Đau và khó chịu ở bụng dưới, ở bên có u nang

  • Cảm thấy đau rát khi quan hệ tình dục

  • Tần suất đi tiểu thường xuyên hơn

  • Xuất hiện chứng khó tiêu hoặc ợ nóng sau khi ăn

  • Đau dữ dội vùng xương chậu

  • Chảy máu bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt

  • Thường xuyên bị đau lưng và đau chân

  • Tăng cân không rõ nguyên nhân

  • Đau vùng chậu- điều này có thể từ cảm giác đau nhẹ đến đau đột ngột, dữ dội.

  • Vú mềm

  • Buồn nôn và ói mửa

Các triệu chứng nghiêm trọng của u nang buồng trứng cần được chăm sóc y tế ngay lập tức bao gồm:

  • Đau vùng chậu nghiêm trọng hoặc sắc nét

  • Sốt

  • Ngất xỉu hoặc chóng mặt

  • Thở nhanh

Những triệu chứng này có thể chỉ ra một u nang vỡ hoặc xoắn buồng trứng. Cả hai biến chứng có thể có hậu quả nghiêm trọng nếu không được điều trị sớm.

Đây có thể là triệu chứng của các vấn đề khác cũng như u nang buồng trứng. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào hoặc lo lắng, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn để được tư vấn.

Chẩn đoán u nang buồng trứng

Khi phát hiện thấy những dấu hiệu của bệnh u nang buồng trứng, để chẩn đoán bệnh một cách chính xác, người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế để tiến hành chẩn đoán bệnh một cách hiệu quả. Phương pháp chẩn đoán bệnh nang buồng trứng bao gồm:

Nếu bạn gặp phải các triệu chứng u nang buồng trứng, bác sĩ sẽ hỏi và kiểm tra vùng bụng của bạn. Đồng thời, bác sĩ có thể kiểm tra vùng bụng dưới và kiểm tra âm đạo để chẩn đoán cụ thể.

  • Siêu âm qua đường âm đạo: Một đầu dò siêu âm được đặt vào âm đạo của bạn để tạo ra một hình ảnh rõ ràng về buồng trứng của bạn.

  • Siêu âm xuyên bụng: Quét qua vùng bụng dưới của bạn để kiểm tra bất kỳ vấn đề nào xung quanh vùng xương chậu của bạn.

Cách điều trị bệnh u nang buồng trứng tốt nhất 2021

Cách điều trị bệnh u nang buồng trứng tốt nhất 2019

Cách điều trị bệnh u nang buồng trứng tốt nhất còn phụ thuộc vào:

  • Loại u nang

  • Kích thước nang buồng trứng

  • Triệu chứng của bệnh như thế nào?

Nếu u nang của bạn nhỏ và không gây ra bất kỳ vấn đề nào, bác sĩ có thể đề nghị theo dõi chặt chẽ trong một thời gian với quét siêu âm. Điều này được gọi là "thời gian chờ đợi thận trọng". Hầu hết các khối u nang nhỏ sẽ tự biến mất trong vòng một vài tháng và không gây ra bất cứ vấn đề gì.

  • Đối với những trường hợp thai phụ mang thai mắc bệnh u nang buồng trứng:

U nang buồng trứng khi mang thai gần như luôn biến mất mà không cần điều trị. Bác sĩ sẽ chỉ đề nghị phẫu thuật nếu u nang gây ra triệu chứng nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng.

  • Phẫu thuật

Nếu khối u buồng trứng lớn, gây ra các triệu chứng nguy hiểm, bác sĩ có thể sẽ đề nghị người bệnh tiến hành phẫu thuật để loại bỏ nó. Ngoài ra, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật nếu khối nang buồng trứng của bạn có thể là ung thư buồng trứng.

  • Nội soi

Hầu hết các khối u buồng trứng có thể được loại bỏ bằng nội soi. Đây là một loại phẫu thuật lỗ khóa trong đó các vết cắt nhỏ được thực hiện trong vùng bụng của người bệnh. Đồng thời, khí được thổi vào xương chậu để cho phép bác sĩ phẫu thuật xâm nhập vào buồng trứng của bệnh nhân.

Một ống nội soi (một kính hiển vi nhỏ, hình ống có ánh sáng ở đầu) được truyền vào bụng của phụ nữ để bác sĩ phẫu thuật có thể nhìn thấy các cơ quan nội tạng. Sau đó, bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ u nang thông qua những vết cắt nhỏ trên da của bạn.

Sau khi u nang đã được loại bỏ, các vết cắt sẽ được đóng lại bằng các mũi khâu có thể hòa tan.

Cách điều trị u nang buồng trứng bằng phương pháp nội soi

Đây là phương pháp được áp dụng rất phổ biến bởi nó gây đau ít và thời gian phục hồi nhanh.

  • Phẫu thuật nội soi

Nếu khối nang buồng trứng của người bệnh quá lớn hoặc có khả năng phát triển thành ung thư, người bệnh có thể được khuyến nghị phẫu thuật nội soi.

Trong phẫu thuật nội soi, một vết cắt lớn hơn được thực hiện trong bụng dưới của người bệnh để giúp bác sĩ phẫu thuật tiếp cận tốt hơn với khối u buồng trứng.

Sau phẫu thuật, toàn bộ khối u nang buồng trứng có thể được loại bỏ hoặc gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra xem nó có phải là ung thư hay không?

Trên đây là toàn bộ những thông tin tổng hợp về bệnh u nang buồng trứng. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì liên quan đến bệnh, hãy chủ động liên hệ trực tiếp với các bác sĩ của chúng tôi để được tư vấn và giải đáp miễn phí nhé!

Đánh giá: 
  • Currently 8.8/10
U nang buồng trứng triệu chứng cách điều trị tốt nhất 2021
Điểm trung bình: 8.8 / 10 ( 12 lượt đánh giá )

Nếu thông tin hữu ích hãy Like hoặc Chia sẻ đến mọi người:

Cập nhật lần cuối: 29-12-2020